CPI bình quân 6 tháng đầu năm tăng 3,29% 

(ĐCSVN) – Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2023 tăng 0,27% so với tháng trước đó. Bình quân 6 tháng đầu năm 2023, CPI tăng 3,29%.

Thông tin trên được nêu ra tại Họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý II và 6 tháng đầu năm 2023 diễn ra sáng 29/6 tại trụ sở Tổng cục Thống kê, Hà Nội. Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương chủ trì.

CPI tháng 6 tăng 0,27% so với tháng trước và tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 6 tháng đầu năm 2023, CPI tăng 3,29% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 4,74%.

 Lãnh đạo Tổng cục Thống kê trả lời tại họp báo (Ảnh: HNV)

Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2023 tăng 0,27% so với tháng trước. Trong mức tăng 0,27% của CPI tháng 6/2023 so với tháng trước có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và một nhóm hàng có chỉ số giá giảm. 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng gồm nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,57%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,34%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,26%. Ngoài ra, nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,19%, tập trung chủ yếu ở các mặt hàng điện lạnh do thời tiết nắng nóng nên nhu cầu tiêu dùng tăng. Nhóm giao thông tăng 0,16%; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,16%. Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,11% do nhu cầu tiêu dùng tăng vào mùa hè. Nhóm giáo dục tăng 0,11% do giá dịch vụ giáo dục trung cấp tăng 0,94%, giá dịch vụ giáo dục nghề nghiệp tăng 0,88%; giá văn phòng phẩm tăng 0,16%. Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,07%. Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,01% do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, nhu cầu thuốc cảm cúm tăng. Nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm là nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,23%.

Cũng theo số liệu thống kê, CPI bình quân quý II/2023 tăng 2,41% so với cùng kỳ 2022, trong đó: Nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 6,03%; giáo dục tăng 5,81%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,51%; đồ uống và thuốc lá tăng 3,43%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 3,36%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 2,6%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 2,23%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 2,21%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,62%. Có 2 nhóm có chỉ số giá giảm so với cùng kỳ 2022 là bưu chính viễn thông giảm 0,47%; giao thông giảm 8,34%. CPI bình quân 6 tháng đầu năm 2023 tăng 3,29% so với bình quân cùng kỳ năm 2022.

CPI bình quân quý II/2023 tăng 2,41% so với cùng kỳ 2022 (Ảnh: HNV) 

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương, nguyên nhân khiến CPI 6 tháng năm 2023 tăng do: Chỉ số giá nhóm giáo dục bình quân 6 tháng tăng 7,95% so với cùng kỳ 2022 do một số địa phương đã tăng học phí trở lại từ tháng 9/2022 sau khi đã miễn, giảm học phí trong năm học 2021-2022. Chỉ số giá nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 3,74%.

Cùng đó, giá các mặt hàng thực phẩm tăng 3,6%, chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng tăng trong các dịp Lễ, Tết. Giá điện sinh hoạt tăng 3,12% do nhu cầu sử dụng điện tăng và quyết định tăng 3% giá điện của EVN áp dụng từ ngày 4/5/2023 tác động làm CPI tăng 0,1 điểm phần trăm…

Lạm phát cơ bản tháng 6/2023 tăng 0,24% so với tháng trước, tăng 4,33% so với cùng kỳ 2022. Bình quân 6 tháng năm 2023, tăng 4,74% so với cùng kỳ năm 2022, cao hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,29%).

Nguyên nhân chủ yếu do bình quân giá xăng dầu trong nước 6 tháng năm 2023 giảm 18,27% so với cùng kỳ 2022, giá gas giảm 9,99% là yếu tố kiềm chế tốc độ tăng của CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản./.

 
Lê Anh
103 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Kinh tế

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 691
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 691
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 78170966