Tổng Bí thư Lê Duẩn “lòng vẫn đậm tình thương, lẽ phải”

(QT) - Bên cạnh là người chiến sĩ cộng sản kiên định, tinh thần ý chí gang thép, không khuất phục kẻ thù, ở đồng chí Lê Duẩn vẫn luôn thể hiện tình cảm nhân hậu, tình yêu thương con người sâu đậm và một ý chí quyết tâm, đấu tranh cho công bằng, lẽ phải. Nhà thơ Tố Hữu trong bài thơ “Nhớ về anh” đã giới thiệu khái quát về quê quán và những phẩm chất của đồng chí Lê Duẩn: “Đồng bào, đồng chí nhớ anh/ Người con của làng nghèo chợ Sãi/ Xác xơ mấy túp lều tranh/ Nóng bỏng cát đồi Triệu Hải/ Bữa cháo rau, đùm bọc nhau lá rách lá lành/Lòng vẫn đậm/ Tình thương và lẽ phải...”.

Đồng chí Lê Duẩn - Người con ưu tú của quê hương Quảng Trị

Đồng chí Lê Duẩn sinh thành trong một gia đình lao động ở thôn Bích La Đông, xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong – vùng đất giàu truyền thống của quê hương Quảng Trị. Lớn lên trong cảnh nước mất, nhà tan, chứng kiến các phong trào đấu tranh của nhân dân quê hương lần lượt bị kẻ thù đàn áp khốc liệt, đồng chí đã sớm nung nấu ý chí, khát vọng giải phóng dân tộc và nhân dân khỏi gông xiềng nô lệ. Mang nhiều hoài bão và khát vọng lớn lao, đồng chí đã đến với lý tưởng cách mạng, sẵn sàng chấp nhận mọi hy sinh, hiến dâng cuộc đời mình cho đất nước, quê hương. Là người con trung hiếu của quê hương Quảng Trị, người lãnh đạo kiệt xuất của Đảng, đồng chí Lê Duẩn đã có những cống hiến to lớn với quê hương.

Khái quát quá tình hoạt động cách mạng của đồng chí Lê Duẩn

Đồng chí Lê Duẩn (tên khai sinh là Lê Văn Nhuận) sinh ngày 07-4-1907, tại làng Bích La, xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Từ nhỏ đồng chí theo gia đình về sinh sống tại làng Hậu Kiên, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong. Xuất thân từ một gia đình lao động, có truyền thống yêu nước và từ tuổi thiếu niên đồng chí đã chứng kiến đời sống đói rách cực khổ của nhân dân, trước sự đàn áp, bất công của chế độ thực dân nửa phong kiến, đồng chí sớm giác ngộ cách mạng và tham gia các hoạt động yêu nước, như: Phong trào đấu tranh đòi thực dân Pháp ân xá nhà yêu nước Phan Bội Châu (1925), tham gia Nhóm thanh niên ái quốc, Hội Ái Hữu ở Đà Nẵng (1926).

Đồng chí Lê Duẩn - Người cộng sản kiên cường, nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng

Ngày 3-2-1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đồng chí Lê Duẩn trở thành một trong những đảng viên lớp đầu tiên của Đảng do Nguyễn Ái Quốc sáng lập. Tháng 10-1930, sau khi các cơ quan chuyên môn của Trung ương và Xứ ủy Bắc kỳ được củng cố lại, đồng chí Lê Duẩn được phân công làm Ủy viên Ban Tuyên huấn Xứ ủy Bắc Kỳ. Được làm việc với các lãnh đạo tiền bối của Đảng như Trần Văn Lan, Nguyễn Đức Cảnh, Nguyễn Phong Sắc... lại được tôi luyện trong thực tiễn cách mạng, đồng chí Lê Duẩn sớm trở thành một cán bộ cách mạng trẻ tuổi, gan góc, kiên cường và dạn dày kinh nghiệm.

Đồng chí Lê Duẩn – Nhà lý luận lớn giàu tính sáng tạo của cách mạng Việt Nam

Nắm vững chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, luôn trăn trở, tìm tòi trên tinh thần độc lập tự chủ, cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Lê Duẩn là một quá trình sáng tạo đầy gian khổ. Quá trình đó, đồng chí đã để lại giá trị tinh thần không đo đếm được, đó chính là đóng góp to lớn trên lĩnh vực lý luận cho cách mạng Việt Nam.

“Làm cách mạng phải biết thương yêu đồng chí, thương yêu đồng bào”

Tổng Bí thư Lê Duẩn, đã khẳng định như vậy, trong bài nói chuyện nhân kỷ niệm 30 năm Văn hóa Việt Nam ngày 06/9/1985.

Đồng chí Lê Duẩn với nông dân Quảng Trị

Sinh ra và lớn lên trên đồng quê Triệu Hải đầy nắng gió, gian truân, đồng chí thấu hiểu bao nỗi nhọc nhằn của người dân lao động. Dù ở nơi đâu, Quảng Trị đối với đồng chí Lê Duẩn luôn là quê hương nghĩa nặng, tình sâu; dù có bận rộn bộn bề bao công việc, đồng chí vẫn luôn hướng về quê nhà, quan tâm đến sự phát triển của tỉnh, dõi theo từng bước đổi thay trong đời sống bà con nông dân.

Đồng chí Lê Duẩn với vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Đồng chí Lê Duẩn sinh ngày 07-04-1907 tại làng Bích La, xã Triệu Đông, lớn lên trong tình yêu thương đùm bọc của bà con làng Hậu Kiên, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Xuất thân từ một gia đình lao động nghèo, hiểu được thống khổ của người dân lao động, đồng chí sớm giác ngộ đi theo con đường cách mạng vô sản. Từ một thanh niên giàu lòng yêu nước, say mê với lý tưởng cách mạng, đồng chí tham gia Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên từ đầu năm 1928 và năm 1930 trở thành một trong những đảng viên lớp đầu của Đảng.

Đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn với công tác tư tưởng

(QT) - Với 79 tuổi đời, gần 60 năm hoạt động cách mạng và 26 năm liên tục giữ cương vị cao nhất của Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn đặc biệt quan tâm đến công tác tư tưởng của Đảng.

ĐỒNG CHÍ LÊ DUẨN - NGƯỜI CHIẾN SĨ QUỐC TẾ TRONG SÁNG

Là một nhà yêu nước lớn, đồng chí Lê Duẩn còn là một chiến sĩ quốc tế trong sáng. Suốt đời trung thành với chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đồng chí luôn chăm lo củng cố và tăng cường đoàn kết giữa các Đảng anh em, giữa các lực lượng cách mạng và tiến bộ trên thế giới, phát huy cao độ sức mạnh ngoại giao trong cuộc đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội.
Trang 77 trong 78 << < 40 70 71 72 73 74 75 76 77 78 > >>
Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.
Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 431
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 431
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 84188157